วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

โมนาลิซา

โมนาลิซา อมตะสตรีแห่งจักรวาล



       ในโลกใบนี้มีหญิงงามอยู่มากมาย แต่จะมีหญิงใดที่งามอมตะยาวนานกว่า   5 ศตวรรษ และทำให้ผู้คนทั่ว       โลกใฝ่ฝ้นจะได้ยลโฉม    เธอหาใช่สตรีที่มีเสน่ห์เร่าร้อนด้วยอาภรณ์น้อยชิ้น        หากแต่เธองามเย้ายวน   ชวนหลงใหล ด้วยองค์ประกอบอันสมจริงดุจดั่งมีชีวิต ลึกลับซ่อนเร้นด้วยฝีแปรงอันประณีตละมุนละไม เธอคือหญิงงาม “โมนาลิซา” งานศิลปะชั้นเลิศ ที่ศิลปินอัจฉริยะ นาม เลโอนาร์โด ดาวินชี ได้รังสรรค์ขึ้นด้วยจิตวิญญาณ 


       โมนาลิซา คือภาพวาดสีน้ำมัน สูง 77 เซ็นติเมตร  กว้าง 53 เซ็นติเมตร   เธอถือกำเนิดขึ้นในคริสต์วรรษที่ 16 ระหว่างปี ค.ศ.1503-1507   (พ.ศ.2046-2050) ด้วยฝีแปรงของเลโอนาร์โด ดาวินชี ศิลปินเอกของโลก  เขาใช้เวลาถึง 4 ปี จึงรังสรรค์เธอได้สำเร็จ ด้วยฝีแปรงดุจดั่งเนรมิตร        ความมหัศจรรย์ได้เกือบเทียบเทียมธรรมชาติและสัดส่วนรูปทรงที่ถ่ายทอดได้อย่างไร้ที่ติ โมนาลิซาจึงได้รับคำชื่นชมและมีคนรู้จักมากที่สุดในโลก เธอน่าค้นหาและซ่อนเร้น โมนาลิซาดูทึบทึบราวกับเป็นกระจกสะท้อนความรู้สึกนึกคิดอันยากหยั่งถึง ดวงหน้าและแววตาดูร้อนรุ่มและสงบนิ่งในเวลาเดียวกัน รอยยิ้มของเธอมีเสน่ห์ยากจะเข้าใจ จนทำให้ภาพนี้ได้รับคำชื่นชมว่า  “เหมือนนางฟ้ามากกว่ามนุษย์” ความงามสมบูรณ์แบบเช่นนี้ เป็นบทพิสูจน์สำคัญว่าเลโอนาร์โด คือ ยอดอัจฉริยศิลปินตัวจริงของโลก 


ลีโอนาร์โด ดาวินชี
         ลีโอนาร์โด ดาวินชี ถือกำเนิดเมื่อวันที่ 15 เมษายน ค.ศ. 1452 ที่หมู่บ้านอังกีอาโน ไม่ไกลจากเมืองวินชี เมืองเล็กๆ ในแถบชนบทของทัสคานี สันนิษฐานว่าด้วยบรรยากาศอันงดงามของที่นี่นี้เองที่ทำให้หนูน้อยเลโอนาร์โดเริ่มรักและผูกพันกับธรรมชาติอย่างลึกซึ้ง เขาบันทึกไว้ว่า “การเขียนภาพเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์ ทำให้สิ่งที่อธิบายไม่ได้ดูเหมือนจะอธิบายได้” หากแต่ยังไม่มีใครอธิบายและสรุปได้ว่า โมนาลิซาในภาพนี้คือใคร 
เป็นคำถามที่ผู้คนสงสัยและค้นหามากว่า 5 ศตวรรษ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น